CÔNG TY TNHH THIÊN LƯƠNG

Note: Your information, we are committed to only use to contact to advise products. Please carefully read the privacy policy below before leaving personal information.

Kẹo thèo lèo cúng ông Táo

Dec 30, 2019 - Tin tức

Cứ hằng năm vào dịp gần tết Nguyên Đán, theo tập tục dân gian ở Việt Nam thì mỗi năm vào ngày 23/12 âm lịch người dân có lòng tin về Ông Táo Quân tức là ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân, cúng tiễn đưa ông Táo về trời.

Theo câu nói của dân gian thì là “ Quan tam, dân tứ, thuyền gia ngũ”. Có nghĩa là người làm quan thì đưa ông Táo ngày 23, dân thường thì đưa ngày 24, còn người đi ghe thuyền sông nước thì đưa ông Táo vào ngày 25 theo âm lịch.

Kẹo đậu phộng mè đen

Thường họ chuẩn bị trước đó vài ngày, lau chùi bàn thờ ngài táo quân sạch sẽ, chuẩn bị tiền giấy, áo quần giấy..v.v. Về phần đồ cúng sẽ có những khác biệt nhiều vùng miền, đặc trưng như ở miền nam họ luôn cúng trái cây, miền trung thì có bánh cốm, miền bắc thì có xôi chè.

Và nét đặc trưng ở vùng đất Tây Ninh là họ luôn có một dĩa kẹo thèo lèo hay người dân quê ở đây gọi một cái tên rất hóm hỉnh đó là món “ thèo lèo phân chuột” vì những hạt mè đen trên kẹo khiến người ta liên tưởng đến phân chuột.

Ông táo chỉ là người cứ ngày 23/12 âm lịch là phải đi lên chầu trời gặp ngọc hoàng thượng đế, mà tâu trình những sự việc mà trong gia chủ ở dưới trần gian làm trong năm vừa qua. Vì thế theo tập tục dân gian người ta thường cúng kẹo thèo lèo hay kẹo đậu phộng mè đen có hàm ý muốn ông hưởng lễ vật đi lên chầu mọi việc xuôi xẻ rồi về lại với gia chủ.

NewsLetters

Sign up for the weekly newsletter for all the latest news

Note: Your information, we are committed to only use to contact to advise products. Please carefully read the privacy policy below before leaving personal information.